แทงน้ำเกลือ จากงานช้างเป็นงานหมูๆ

กรกฎาคม 18, 2007 ที่ 12:56 pm | เขียนใน Uncategorized | ใส่ความเห็น

สืบเนื่องจากการอยู่เวรครั้งแรก ฉันถูกเพจให้เปลี่ยนเข็มน้ำเกลือคนไข้สองคนของวอร์ดโรคไต

พูดถึงเรื่องเข็มแทงน้ำเกลือนี่ สำหรับหมอไทยส่วนมากเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก เพราะที่เมืองไทยนี่พยาบาลจะเป็นคนแทงเข็มน้ำเกลือ แต่ที่ออสเตรเลียเป็นงานหลักของหมอจบใหม่เลยทีเดียว ฉันรู้ดีว่าฉันไม่คล่องเรื่องแทงน้ำเกลือนัก ก็แอบไปขอให้หน่วยการศึกษาของแพทย์ฝึกให้มาก่อนหน้า

ฉันแทงครั้งแรกไม่ได้ รู้สึกเสียเซลฟ์มาก แต่มีหมอหนุ่มคนนึงช่วยแทงให้ ขอบคุณจริงๆ

มาถึงคนไข้อีกคน แทงไม่ได้อีกยิ่งเสียเซลฟ์หนักไปอีก หันไปหมอหนุ่มคนนั้นก็หายไปแล้ว เอ เอาไงดีหว่า ไปเจอหมอผู้หญิงคนนึงกำลังเขียนอะไรงุดๆอยู่ที่ work station ฉันก็เลยเอาละหนะ ขอให้เธอช่วยดีกว่า เธอเป็นหมอเอเชียที่เกิดและโตที่นี่ พูดภาษาสำเนียงออสซี่มาก เธอยิ้มที่มุมปากแล้วบอกว่า เอางี้แล้วกัน ฉันแทงน้ำเกลือให้เธอ เธอไปคุยกับญาติคนไข้ของฉันนะ ว่าแล้วเธอก็เข็นรถแทงน้ำเกลือออกไป ซักพักพยาบาลก็เข้ามาบอกฉันว่า ยูรู้มั๊ยว่าหมอคนนั้นไม่แฟร์กับยูเลยนะ งานแทงน้ำเกลือเล็กๆ ไม่น่าจะโยนคนไข้ของเขามาให ้แถมเป็นคนไข้ศัลย์นะ ฉันว่าเธอขอให้หมอที่ดูแลคนไข้อายุรกรรมอีกคนมาช่วยเธอดีกว่านะ ฉันก็ อ้อเหรอ ไม่รู้นิ ฉันก็เลยวิ่งไปหาหมอคนนั้นแล้วบอกว่า โทษทีนะ เดี๋ยวฉันขอให้หมออีกคนมาช่วย เพราะว่ายูดูแลคนไข้ศัลย์นี่ เธอไม่พูดพล่ามทำเพลง ตะโกนด่าฉันต่อหน้าคนไข้ว่า ยูนี่หยาบคายมากเลย บอกให้ฉันแทงน้ำเกลือแล้วมาเปลี่ยนใจได้ไง เสียเวลาฉันมากๆ ฉันงงมากที่อยู่ๆเธอก็โกรธฉันมาก ฉันขอโทษขอโพยเธอใหญ่ เธอผลักรถแทงน้ำเกลือใส่ฉัน แล้วเดินออกไป พยาบาลเดินมาบอกฉันว่า หมอคนนั้นไม่น่าทำอย่างนั้นกับเธอต่อหน้าคนไข้นะ ไม่มีจรรยาบรรณแพทย์เลย ฉันรู้ว่าฉันผิดที่เปลี่ยนคำพูด แต่เธอก็ไม่น่าจะโกรธขนาดนั้น

จากเหตุการณ์นี้ ฉันบอกตัวเองว่าต้องแทงน้ำเกลือให้คล่องให้ได้ ขอให้หมอที่ทำงานวอร์ดเดียวกันช่วยสอน ก็แทงได้บ้างไม่ได้บ้าง ไม่มั่นใจ รู้สึกแย่มากๆ กลับบ้านบ่นให้สามีฟังทุกวัน คุณสามีที่แสนดีบอกว่าเอาอย่างนี้ ผมจะไปเป็นหนูทดลองให้ ความจริงที่ดีขนาดนี้เพราะคุณสามีเคยสัญญาว่า ถ้ายังรู้สึกแย่ๆอย่างนี้ทุกวันครบ 1 เดือน ให้ลาออกมาอยู่บ้านเฉยๆ ผมเลี้ยงได้ คงกลัวฉันจะลาออกจริงๆ เพราะร้องไห้เกือบทุกวัน

 

วันเสาร์ ฉันพาสามีไปที่วอร์ด ขออนุญาตหัวหน้าพยาบาลใช้อุปกรณ์การแทงน้ำเกลือ พยาบาลที่วอร์ดดีกับฉันมากมาช่วยสอนเทคนิคในการแทงน้ำเกลือให้ฉัน ฉันแทงเข็มแรกไม่ได้ เข็มที่สองได้ พยาบาลเข้ามาดูพอดีบอกว่า ทำไมยูใช้เข็มใหญ่จัง ลองฝึกน่ะ ใช้เข็มเล็กๆสิ คุณสามีมองหน้าตาเขียวที่ฉันใช้เข็มใหญ่ แทงไป แทงมา นับได้ 9 เข็มพอดี พยาบาลที่ทำงานวันนั้นเข้ามาคุยกับคุณสามีฉันใหญ่ว่า ทำไมยูดีอย่างนี้ อดทนเจ็บให้ภรรยา คุณเธอก็ยิ้มหน้าบาน

จากวันนั้นมา ใครๆทุกคนในวอร์ดก็รู้จักคุณสามีฉันว่า ดีขนาดให้ฉันแทงน้ำเกลือเกือบสิบเข็ม แต่ต้องขอบคุณคุณสามีจริงๆ ที่ทำให้ความมั่นใจของฉันกลับคืนมา จนถึงปัจจุบัน งานแทงน้ำเกลือเป็นงานหมูๆไปแล้วค่ะ


ให้ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.

