ความสะใจของหมอเชิงดอย

กรกฎาคม 18, 2007 ที่ 2:29 pm | เขียนใน Uncategorized | 1 ความเห็น

วันนี้ขอเล่าเรื่องสะใจตอนอยู่เวรเย็นดูแลคนไข้ศัลยกรรมเฉพาะทาง มีคนไข้กระดูกขาหัก เตรียมผ่าตัด แต่พยาบาลเรียกให้มาดูคนไข้เพราะคนไข้บ่นปวดหัวมาก

คนไข้มาจากแอฟริกา พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่ญาติเป็นล่ามให้ จับได้ใจความว่า คนไข้ประสบอุบัติเหตุขณะนั่งในรถเมล์ หัวกระแทกพื้น ปวดหัวและหูข้างซ้ายฟังไม่ได้ยิน ตรวจร่างกายดูปรากฎว่าคนไข้กดเจ็บบริเวณทัดดอกไม้ (กะโหลกส่วนเหนือหู) ข้างซ้ายมาก เสียการได้ยินจริง เอาล่ะสิต้องมีอะไรซักอย่างแน่ๆ พอดี registrar กระดูกมาดูคนไข้ เลยบอกให้เค้าทราบ เค้าตอบกลับมาว่า เคลียร์ให้เรียบร้อยเพราะเค้าจะผ่าคนไข้คนนี้ในครึ่งชั่วโมง ฉันลากอุปกรณ์ส่องหูดู ปรากฎว่า มีเลือดหลังเยื่อแก้วหูข้างซ้าย ซึ่งหมายความว่าต้องมีอะไรรุนแรงในหูส่วนใน หรือ กะโหลกแตก แต่ฉันก็ไม่ค่อยแน่ใจเพราะไม่เคยเห็นเคสจริงมาก่อน เคยเห็นแต่รูปในหนังสือ

ไม่ดีแล้วสิ ฉันเลยโทรติดต่อหมอศัลย์ทั่วไปหวังให้เค้ามาดูคนไข้ เขาบอกฉันให้โทรติดต่อห้องฉุกเฉินให้รับคนไข้ลงไปส่งสแกนศีรษะ ฉันโทรไปห้องฉุกเฉิน ไม่มีใครรับคนไข้ลงไป ฉันโทรไปหาหมอศัลย์กระดูก แกบอกฉันว่า คนไข้เลือดออกในหู โทรหาหมอหูสิ แล้วโทรหาแกใหม่ด้วย ว่าจะผ่าคนไข้ได้เมื่อไหร่ ฉันโทรหาหมอหู หมอหูถามฉันว่าแน่ใจแค่ไหน ฉันบอกไม่แน่ แต่คนไข้ดูท่าไม่ดีจริงๆ หมอหูให้ฉันโทรหาหมอเอ็กซเรย์ขอสแกนช่องหู ฉันโทรหาหมอเอ็กซเรย์ เค้าอิดออดไม่ค่อยอยากทำให้ ฉันบอกเค้าว่าขอช่วยสแกนทั้งหัวให้ด้วยนะ อาจมีเลือดออกในศีรษะ หมอเอ็กซเรย์ให้ฉันส่งใบขอเอ็กซเรย์ด่วนด้วยตัวเอง ปรากฎว่าหมอกระดูกโทรมาอีกถามว่าเคลียร์ได้ยัง แล้วบ่นว่าจะรีบผ่าอีก ฉันวิ่งลงไป หมอเอ็กซเรย์ไม่อยู่แล้ว โทรหาแกโดนด่าอีกว่าฉันลงมาช้า แกจะไปพัก อ้าวก็คุยกับหมออีกคนอยู่นี่หว่า

ฉันวิ่งเต้นคุยกับ registrar หลายแผนก แต่ไม่มีใครมาดูคนไข้เลยซักคน ถึงเวลาส่งเวรฉันรู้สึกแย่มากที่โดนหมอหลายคนรุมด่า เหมือนไม่เชื่อคำพูดของฉัน ส่งเวรให้หมอเวรดึกไป กลับบ้านด้วยความรู้สึกแย่ๆ

ตื่นเช้ามาเดินไปที่วอร์ดว่าจะไปตามดูผลสแกน พยาบาลคว้าตัวฉันไปแล้วบอกว่า ยูรู้มั๊ยคนไข้เมื่อคืนถูกส่งต่อไป Royal Melbourne Hospital เพราะมีเลือดออกในช่องหูจากกระดูกทัดดอกไม้แตก เป็นเรื่องใหญ่เชียว จากความรู้สึกแย่ๆเมื่อคืน กลายเป็นความโล่งใจขึ้นมาทันที ฉันรู้สึกสะใจพวกหมอที่ไม่ยอมมาดูคนไข้มาก เอะอะอะไรก็สแกน ทั้งที่การตรวจร่างกายง่ายๆ สามารถช่วยวินิจฉัยได้เยอะ สงสารแต่คนไข้ ถ้าหมอที่ห้องฉุกเฉินตรวจเธอละเอียดกว่านี้ ฟังคำที่เธอบอกว่าฟังข้างซ้ายไม่ได้ยิน เธอก็อาจได้รับการวินิจฉัยเร็วกว่านี้ คิดดูว่าถ้าหมอกระดูกเอาเธอไปผ่าเธอคงตายคาเขียงแน่ๆ

จากวันนั้นมา ฉันขอเอ็กซเรย์จากหมอคนที่อยู่เวรคืนนั้นได้ง่ายขึ้นเยอะเลยทีเดียว เรื่องนี้ทำให้คิดถึงคำที่อาจารย์ที่โรงเรียนแพทย์สอนว่า การซักประวัติและตรวจร่างกายที่ดีสามารถวินิจฉันโรคได้ 90% ที่เหลือใช้การวิทยาการใหม่ช่วย เป็นจริงอย่างที่อาจารย์ว่า ขอบคุณอาจารย์จริงๆค่ะ

1 ความเห็น »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

  1. สวัสดีค่ะ

    ไม่คิดว่าจะได้อ่านประสบการณ์เด็ดๆ มากมายอย่างนี้ ดีใจแทนคนไข้ที่ได้เจอหมอเก่งๆ และดูคนไข้ละเอียดแบบพี่ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    Update บ่อยๆ นะคะ จะมาอ่านอีก


ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.

