เจาะน้ำไขสันหลัง

กรกฎาคม 18, 2007 ที่ 1:40 pm | เขียนใน Uncategorized | 1 ความเห็น

การเจาะน้ำไขสันหลังหรือ LP (lumbar puncture) นั้นจะทำให้เคสที่ หมอคิดว่าคนไข้อาจมีการติดเชื้อในน้ำไขสันหลัง เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ไข้โดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นหัตถการที่นศพ.บ้านเราจะต้องมีโอกาสได้หัดทำตั้งแต่ก่อนเรียนจบพบ. ฉันเองจบแพทย์เชียงใหม่ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์วิจัยโรคเอดส์ เพราะมีคนไข้ HIV positive เยอะมาก มีเคสให้เจาะน้ำไขสันหลังเยอะ เพราะคนไข้ HIV มีโอกาสติดเชื้อราในเยื้อหุ้มสมองได้ง่าย คนไข้กลุ่มนี้จะปวดหัวเพราะความดันในศีรษะมาก การเจาะน้ำไขสันหลัง นอกจากจะเป็นการวินิจฉัย ยังเป็นการลดความดันในศีรษะ ลดอาการปวดหัวด้วย

เกริ่นมานานเพราะวันนึงใน ED มีชายหนุ่มคนนึงมาด้วยอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง มีไข้สูง อ่อนเพลีย ผลเลือดแสดงว่ามีการติดเชื้อในร่างกาย แต่หาต้นเหตุไม่ได้ ดังนั้น การเจาะน้ำไขสันหลังอาจจะให้คำตอบของอาการป่วยได้ registrar ถามฉันว่า เคยเจาะน้ำไขสันหลังมั๊ย ฉันบอกว่าเคย ขอฉันทำได้รึเปล่า เค้าก็บอกฉันว่าได้ แต่เดี๋ยวเค้าจะมาช่วยดูให้ ฉันพบว่าอุปกรณ์ที่นี่ไม่เหมือนบ้านเราเลยทีเดียวนัก ใช้เข็มคนละแบบ บ้านเรานั้นจะใช้เข็มเจาะน้ำไขสันหลังเข็มเล็กๆ ยาวๆ เข็มเดียว แต่ที่นี่ จะแทงเข็มนำก่อน แล้วแทงเข็มเล็กๆ ยาวๆ เข้าไป โอเค เป็นไงเป็นกัน

คนไข้คนนี้ผอมมาก คลำกระดูกไขสันหลังได้ง่าย ว่าแล้วฉันก็ฉีดยาชาไปที่ตำแหน่งที่กะจะแทงเข็มนำ การใช้วิธีใหม่นี้ ฉันรู้สึกว่าให้ความรู้สึกว่าเข็มผ่านเข้าไขสันหลังดีกว่าแบบเก่า คิดแล้วก็เห็นน้ำไขสันหลังไหลออกมาตามเข็ม registrar มองหน้าฉันแล้วชูนิ้วโป้ง ยูรู้มั๊ยว่ายูเป็น resident คนแรกที่ไอคุมแล้วทำได้สำเร็จ แหม ไม่อยากบอกว่า LP นี่งานกล้วยๆ

พอผลตรวจน้ำไขสันหลังออกมา Consultant รีบมาบอกฉันใหญ่ว่า ซีร่าเธอรู้มั๊ยว่าผล Triple zero (หมายถึงไม่มีเศษเซลล์อะไรเลย ว่าง่ายๆคือไม่มีtraumaจากหัตถการ) แบบนี้ ฉันมีแค่ไม่กี่ครั้งในชีวิต ฉันก็รับคำชมยิ้ม คิดไปแล้ว ฉันเองอาจจะได้ผ่านการเจาะน้ำไขสันหลังมากกว่าหมอรุ่นพี่ที่นี่ก็ได้

ฉันว่าหมอบ้านเราเก่งเรื่องหัตถการชั้นสูงมากกว่าหมอที่นี่ เคยคุยกับหมอที่กำลังจะเรียนต่อศัลยกรรมที่นี่เรื่องการผ่าตัดไส้ติ่ง ว่าไอเคยทำมาเกือบร้อย แต่เพื่อนบอกฉันว่า จริงเหรอ ไอเองไม่เคยแม้แต่จะจับไส้ติ่งจริงๆเลย เชื่อแล้วจ๊ะว่าเรื่องแทงน้ำเกลือถ้าฉันพลาดจะเรียกเธอนะ แต่ถ้าเธอแทงน้ำไขสันหลังไม่ได้ หรือหาไส้ติ่งไม่เจอ ก็เรียกฉันก็แล้วกัน

1 ความเห็น »

RSS feed สำหรับความเห็นต่อเรื่องนี้ TrackBack URI

  1. อ่านแล้วมีความสุขค่ะ
    หมอไทยเก่งไม่แพ้หมอชาติใดในโลกกกก~


ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com . | The Pool Theme.
Entries และ ข้อคิดเห็น feeds.

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

